Xe tải không lắp giám sát hành trình sẽ bị xử phạt rất nặng

Đăng lúc: 14:09 - 25/10/2016

Theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định tất cả các xe tải từ 07 tấn đến dưới 10 tấn phải lắp đặt thiết bị giám hành trình trước ngày 01 tháng 7 năm 2016, và xe tải từ 3,5 tấn đến dưới 7 tấn trước ngày 01 tháng 01 năm 2017. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều chủ phương tiện thậm chí còn chưa biết lộ trình bắt buộc này.

Quá thời hạn vẫn không lắp phù hiệu, TBGSHT

Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thanh Hóa), số lượng xe từ 7 - 10 tấn trên địa bàn là 2.175 xe, nhưng hiện mới có gần 300 xe lắp TBGSHT, gắn phù hiệu. Tương tự, ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái (Sở GTVT Ninh Bình) cho biết, trên địa bàn có khoảng 3.000 xe từ 7 - dưới 10 tấn, nhưng đến nay mới có gần 1.300 phương tiện lắp TBGSHT và đăng ký cấp phù hiệu.

“Để các đơn vị vận tải chấp hành, theo tôi cần có sự phối hợp của các lực lượng chức năng khi TTKS trên đường. Nếu bị xử lý mạnh, chủ phương tiện sẽ phải thực hiện nghiêm”, ông Hoàng Quốc Tuấn nói.

Thậm chí, ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Nghệ An) cho biết: “Trên địa bàn tỉnh có rất ít đơn vị thực hiện lắp TBGSHT cho xe có trọng tải 3,5 - dưới 7 tấn, mới chỉ thực hiện đối với xe tải 7- dưới 10 tấn. Tới đây, Sở GTVT Nghệ An sẽ tuyên truyền mạnh để các DN thực hiện nghiêm”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, hiện tỉnh có hơn 90% DN kinh doanh vận tải đã chấp hành quy định lắp phù hiệu. Số còn lại chủ yếu là xe ben nên Sở GTVT Quảng Nam sẽ tiếp tục tuyên truyền quy định này để các đơn vị chấp hành.

Tại Đà Nẵng, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, CSGT Đà Nẵng xử phạt 27 trường hợp xe tải không lắp phù hiệu theo quy định với tổng tiền phạt khoảng 100 triệu đồng, tước GPLX 27 trường hợp. Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, đến nay, cơ bản các DN trên địa bàn đã hoàn thành việc lắp phù hiệu.

Ông Lê Văn Doanh, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Quảng Ninh) thông tin, các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn đã tích cực thực hiện quy định gắn phù hiệu xe tải. Trên địa bàn đã có 1.108 xe tải được cấp phù hiệu. Để thực hiện lộ trình tiếp theo là trước ngày 1/1/2017 đối với xe từ 3,5 - dưới 7 tấn, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó bắt buộc phải có hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải và lắp TBGSHT.

Tại Cần Thơ, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải lớn như: Nguyễn Hùng, Khương Duy,… đều đã chủ động đi đăng ký và gắn phù hiệu xe tải. Tuy nhiên, hiện còn một số đơn vị, cá nhân, hộ kinh doanh vận tải nhỏ lẻ vẫn chưa thực hiện việc đăng ký, gắn phù hiệu. Phó chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Kể từ ngày 1/7 đến nay, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử phạt 10 trường hợp xe tải từ 7 - dưới 10 tấn không gắn phù hiệu”.

Theo ghi nhận của PV tại TP.HCM, nhiều chủ xe, DN vận tải đã chủ động lắp TBGSHT cho xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn. Anh Nguyễn Văn Cương, giám đốc một chi nhánh cung cấp nước giải khát ở quận Thủ Đức cho hay, toàn bộ 5 xe tải lại từ 3,5 - dưới 7 tấn của chi nhánh đều đã được gắn TBGSHT. “Chúng tôi tự lắp đặt trước cả quy định vì đây là công cụ giúp đơn vị quản lý tốt hoạt động sản xuất kinh doanh”, anh Cương cho biết.

Lập chuyên đề kiểm tra xử lý nghiêm

Đến nay, chỉ còn hơn 2 tháng là đến hạn cuối xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn phải gắn phù hiệu và lắp TBGSHT nhưng nhiều DN, đơn vị vận tải thuộc đối tượng này vẫn còn đủng đỉnh. Là DN có xe thuộc diện phải lắp đặt TBGSHT trước ngày 1/1/2017 nhưng ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc DN vận tải Hà Minh (Hà Nội) cho biết: “Chi phí lắp đặt TBSGHT khoảng 4 - 5 triệu đồng/xe và còn thêm phí duy trì dịch vụ hàng năm nên sẽ rất khó khăn đối với nhiều DN quy mô nhỏ, hộ gia đình kinh doanh vận tải như tôi”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Học, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cũng nhận định: “Nhiều khả năng đến thời hạn chót các chủ phương tiện mới làm các thủ tục lắp đặt TBGSHT và xin cấp phù hiệu chạy xe. Điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực cho cơ quan chức năng. Hiện, Sở đang có biện pháp giám sát, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện”.

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP HCM) Phạm Đình Đức cho hay: “Dự kiến đầu tháng 11, Sở GTVT sẽ tập trung tuyên truyền việc lắp TBGSHT và phù hiệu cho xe từ 3,5 - dưới 7 tấn. Sau ngày 1/1/2017, nếu các phương tiện không gắn TBGSHT sẽ không được cấp phù hiệu và bị xử phạt theo quy định”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện cả nước đã có gần 430 nghìn/khoảng 1 triệu xe kinh doanh vận tải lắp TBGSHT nhưng cũng mới chỉ có 75% số phương tiện trong số này truyền dữ liệu ổn định trên hệ thống.

“Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các Sở GTVT thực hiện ngay việc kiểm tra chuyên đề trên hệ thống về tình trạng truyền dữ liệu TBGSHT của các phương tiện và báo cáo Tổng cục trong tháng 10/2016. Đối với các xe không có dữ liệu truyền về do xe không hoạt động, xe hỏng… phải giải trình. Nếu giải trình không thoả đáng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định tại Thông tư 10. Bên cạnh đó, các lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường phát hiện, xử lý các xe không lắp TBGSHT và chưa có phù hiệu xe tải để xử phạt nghiêm theo Nghị định 171”, ông Thủy nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT tuyên truyền về lộ trình cấp giấy phép kinh doanh vận tải, TBGSHT, phù hiệu trước ngày 1/1/2017 đối với xe tải từ 3,5 - dưới 7 tấn theo quy định tại Nghị định 86. Đồng thời, yêu cầu các Sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền về lộ trình gắn phù hiệu xe tải và lắp TBGSHT đối với xe từ 3,5 - dưới 7 tấn ngay tại các trung tâm đăng kiểm.

 

Theo Báo Giao Thông

  Tin Bộ GTVT

Khó khăn gặp phải khi có nhu cầu tìm kiếm đến xe tải chở thuê
Tìm kiếm đến xe tải chở thuê ngày càng gia tăng cao khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vận chuyển văn phòng, hay nhà ở,… Tuy nhiên, nhu cầu ấy liệu có thực sự đơn giản đến vậy?