Tuyến vận tải Bắc - Nam là tuyến vận tải đường bộ nội địa dài nhất Việt Nam, nối liền 2 khu vực kinh tế chủ lực của cả nước, Đồng bằng sông Hồng và Đồng Bằng sông Cửu Long. Chính nhờ vậy mà thị trường cung - cầu về thuê xe vận tải Bắc - Nam luôn sôi động quanh năm.
Do vận tải cự ly đường dài, nhu cầu vận chuyển của khách hàng lại đa dạng. Nên xe chạy tuyến Bắc - Nam rất đa dạng, từ xe 1,5 tấn cho đến các xe container, xe bồn. Hàng cũng có thể là hàng ghép tới hàng nguyên lô hoặc nguyên xe.
Các xe vận tải Bắc - Nam luôn phải chạy với cự ly duy chuyển lớn, nên khi so về các hiệu quả kinh tế. Như giá thành vận tải để vận chuyển 1 tấn, đi xa 1 km luôn rẻ hơn rất nhiều so với các tuyến vận tải khác.
Nguồn hàng lớn, thời gian khai thác 1 chuyến lại dài, ít khi chết xe (trung bình 1 chuyến Bắc Nam từ 3-5 ngày), lợi nhuận thu được cao hơn những tuyến khác. Nên xe vận tải Bắc Nam luôn được khai thác rất nhiều chuyến với mật độ dày đặc. Đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Khảo giá là bước công việc cần thiết trước khi quyết định mua hàng. Đặc biệt là khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của bạn là không thường xuyên, và lượng hàng hóa không lớn. Mỗi đơn vị khác nhau, sẽ có các chính sách về giá cho hàng lẻ, hàng cont, hàng theo lô khác nhau. Việc khảo giá sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc cũng như có cái nhìn tổng quát về giá cả thị trường.
Ngay cả khi khối lượng hàng hóa nhỏ, bạn cũng không nên lựa chọn cách gửi hàng ghép. Những xe chứa hàng ghép thường có tải trọng lớn và giá cước rẻ. Nhưng sẽ phát sinh các rủi ro cho hàng hóa của bạn khi gửi như:
- Hư hỏng phát trong khâu vận chuyển, sắp đặt hàng hóa lên xe. Bởi hàng của bạn chỉ là 1 trong rất nhiều mặt hàng được gửi trong xe. Sẽ ít được tài xế hay phụ xe thiếu quan tâm, dễ bị quăng quật.
- Hư hỏng do xếp chung với các loại hàng hóa khác: Ví dụ như hàng hóa của bạn là hàng hương liệu mà lại xếp cùng hàng phân bón, thuốc trừ sâu hay gia cầm thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, không ít thì nhiều.
Vì vậy, bạn nên chọn những loại xe có trọng tải phù hợp hoặc lớn hơn 1 chút so với khối lượng hàng định gửi. Giá cước có thể sẽ cao hơn, nhưng hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn khi gửi đến khách hàng.
Khi lượng hàng hóa cần vận chuyển của bạn lớn, mà lượng vận chuyển lúc này sẽ không chỉ được đo bằng khối lượng mà cả bằng thể tích nữa. Ví dụ như hàng quần áo, có xếp đầy container 40 feet khối cũng không quá 10 tấn, nhưng các xưởng sản xuất vẫn đang lựa chọn phương thức này.
Hoặc đối với hàng hóa dễ bị hư hỏng khi đi đường dài như hàng thực phẩm, nên vận chuyển bằng container lạnh. Vận chuyển hàng container có 2 hình thức là LCL (hàng lẻ) và FCL (hàng nguyên cont). Nên ngay cả khi khối lượng hàng hóa của bạn nhỏ, vẫn có thể gửi ghép dễ dàng.
Nếu bạn có nhu cầu về tìm nguồn hàng hay tìm xe vận tải Bắc Nam, có thể tham khảo và đăng tin miễn phí trên website: http://vantaihp.vn danh mục Tìm hàng, Tìm xe.
Tham gia ngay Group Tìm xe - Tìm hành nhanh, miễn phí
Tham khảo thêm Tuyến vận tải Sài Gòn - Cần Thơ: Huyết mạch kinh tế Tây Đô
Xem thêm Vận tải đường biển nội địa: Động lực thúc đẩy đất nước tự cường